วิธีการสร้างตัวเองใหม่ในแบบผู้หญิงยุคดิจิทัล

เคล็ดลับผู้หญิง
Poster 24
Poster 24

ผู้คว่ำหวอดในวงการแฟชั่นผู้หญิงแห่งประเทศไทย

Table of Contents

Facebook
Twitter

การสร้างตัวเองใหม่ใครว่ายาก ไม่จริงเลยคุณผู้หญิงทั้งหลายไม่จำเป็นเลยที่ต้องขวนขวายหาวิธีที่เลิศเลอที่สุด ดูน่าเชื่อถือที่สุด เพราะการเปลี่ยนแปลงตัวเองมันต้องเริ่มจากจิตสำนึกที่ถูกสร้างออกมาจากภายในเราต่างหากที่จะทำให้เห็นผลลัพธ์และสามารถเปลี่ยนตัวเองได้อย่างชัดเจน

ให้ลองอ่านข้อมูลที่นำมาแบ่งปันอย่างตั้งใจ เพราะมันจะทำให้ธงที่คุณตั้งไว้ว่าอยากให้ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงแบบถูกวิธีและเห็นผลจากภายในมันเป็นอย่างไร ลองมาเริ่มอ่านกัน

5 ขั้นตอนสำหรับสร้างตัวเองใหม่ให้ผู้หญิงมั่นใจ

1. สร้างแรงบันดาลใจใหม่ด้วยวิสัยทัศน์

Vision กับ Inspiration เมื่อไหร่ที่สองสิ่งนี้เริ่มทำงานด้วยกัน ผลลัพธ์มันมักจะยอดเยี่ยมเสมอ และสิ่งที่ต้องมาก่อนการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างนั่นก็คือ วิสัยทัศน์ หรือ Vision นี่แหละ เพราะจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการเดินทางของคุณ และมันจะช่วยเพิ่มพลังแรงจูงใจเมื่อเวลาที่แรงจูงใจของคุณเริ่มแผ่วลง เมื่อไหร่ที่คุณรู้ตัวว่าสิ่งที่คุณต้องการในชีวิตของคุณคืออะไร

ลองสำรวจตัวเองอย่างซื่อสัตย์ดูว่า เมื่อที่คุณต้องการ reinvents ตัวเองเป็นเพราะอะไร ความต้องการที่จะเปลี่ยนนั้นเพื่อสิ่งใด จำไว้ว่าความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะสร้างควรเปลี่ยนเพื่อตัวเองไม่ใช่เปลี่ยนเพื่อคนอื่น ถึงแม้ว่าจะเป็นคนรักหรือคนในครอบครัวก็ตาม มันไม่ใช่สิ่งที่ต้องทำ เพราะต้องเปลี่ยนที่ตัวเองเท่านั้นทุกอย่างจะดำเนินต่อไปได้

แต่เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มไม่แน่ใจว่า direction ของคุณอยู่ตรงไหน ให้คุณลองนึกดูว่าอะไรที่คุณอยู่กับมันหรือทำมันแล้วคุณมีความสุข แต่เมื่อไหร่ที่คุณบอกว่า “ฉันจะเริ่มเซ็ทชีวิตเพื่อให้ถึง Goal ของฉัน” แน่นอนว่าคุณต้องทำมัน แต่เราอยากให้คุณมองกลับไปว่า ในขณะที่คุณกำลังพูด คุณมีสิ่งไหนในมือของคุณ 

ให้ทำสิ่งที่อยู่ในมือของเราให้สำเร็จ ถึงแม้ว่ามันจะต้องใช้เวลาที่ยาวนาน แต่ทว่าไม่มีอะไรที่จะสำเร็จได้ภายในคืนเดียว และที่สำคัญให้คุณฟังสัญชาติญาณของตัวคุณเอง

ดังนั้น ลองใช้เวลาสักครู่เพื่อค้นหาว่าต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเองบ้างและหาเหตุผลว่าทำไมต้องเปลี่ยน เมื่อคุณตอบคำถามตัวเองตรงนี้ได้ก็มาดูกันต่อว่าผลจะเกิดอะไรขึ้นตามมา แน่นอนที่สุดหากคุณวางมีการวางแผนที่ดี มี Vision ที่ดี ผลลัพธ์ของมันย่อมดีแน่นอน

2. รับอัตลักษณ์ใหม่

ลองคุยกับตัวเองแล้วตั้งทำถาม “เราอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเรา และเราอยากเป็นใคร”  และคุณต้องรวบรวมตัวตนในอุดมคติของคุณเองผ่านความคิด ความรู้สึก ความเชื่อ ที่มีอยู่ข้างในและการกระทำของคุณ และนั่นเริ่มต้นด้วยการพูดกับตัวเอง และเมื่อคุณอยากเป็นใครให้บอกตัวเองว่าเราเป็นคน ๆนั้นแล้ว หลังจากนั้นคุณก็เริ่มดึงสิ่งที่เขาเป็นมาอยู่ที่ตัวคุณทำตัวให้เหมือน แต่ขอย้ำว่าคนที่คุณอยากเป็น ต้องเป็นสิ่งที่อยู่กับความจริงและมันต้องดีจริง เพราะคุณมีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนให้เป็นในสิ่งที่ดี และถูกต้อง

ลองเปลี่ยนบริบทในเรื่องของการใช้คำพูดกับตัวเองอย่างเรื่องง่าย ๆ เช่น “ฉันอยากออกกำลังกายเป็นประจำ” ให้เปลี่ยนประโยคนี้ให้เป็น “ฉันต้องออกกำลังกายให้ได้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย” มันเป็นการใช้คำสั่งให้กับตัวเอง แต่เป็นคำสั่งที่มีผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์มากที่สุด 

อีกทางหนึ่งที่มันยอดเยี่ยมและน่าแปลกใจมากหากนำสิ่งนี้เข้ามาประกอบการเปลี่ยนแปลง Ego เมื่อไหร่ที่คุณสามารถทำให้ Ego ของคุณมีการเปลี่ยนไปในอีกรูปแบบที่ไม่ใช่แต่การฟังแต่ตัวเอง เชื่อมันตัวเอง แต่มันเป็นการอยู่ในโลกที่เสมือนจริงในทุกวัน และทุกสถานการณ์ ให้เหตุผลกับทุก ๆ เรื่อง เชื่อเถอะว่า ความสุข กับทุกสิ่งที่คุณต้องการอยากมีหรือแม้กระทั้งอยากให้มันเป็นจะเป็นสิ่งที่สมบูรณ์ที่สุด 

3. ลงมือทำด้วยแรงบันดาลใจ

เชื่อสิ เมื่อมีแรงบันดาลใจเรี่ยวแรงจะมาแบบปุบปับ นั่นเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการเริ่มต้นการ reinvent ตัวเอง สิ่งแรกที่้ต้องทำให้ข้อนี้ ให้คุณลองนั่งนิ่ง ๆ แล้วทบทวนถึงการเปลี่ยนแปลงของชีวิตในปีที่ผ่านมา ว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดอย่างไร และลองนึกดูว่ามันยังมีสิ่งที่คุณได้ตั้งจุดหมายไว้แล้วยังไม่ได้ทำ 

ข้อนี้เอาจริง ๆ มันเป็นการใช้การปรับเปลี่ยนด้วยการนำเอา Vision กับ Identity มาใช้ด้วยกันในตอนเริ่มต้น เพราะเมื่อที่คุณสามารถมองเห็นเอกลักษณ์ของตัวเอง หรือ Identity of your personality หรือ การนำเอกลักษณ์ของคนที่คุณอยากจะเป็นได้อย่างชัดเจน คุณก็จะสามารถเริ่มสร้างวิสัยทัศน์ที่ดี ๆ เพื่อให้คุณไปถึงเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้น 

ให้วิสัยทัศน์ที่เป็นแรงบันดาลใจของคุณ จดบันทึกและดูการเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกวัน เริ่มคิดเป้าหมายที่ยังไม่ต้องใหญ่โตมากนัก แล้วเริ่มลงมือทำ กำกับตัวเองด้วยการสร้างเพลย์ลิสต์ที่จะทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและสร้างพลังให้คุณเมื่อคุณต้องการแรงจูงใจ ลองดูผลของสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งเปรียบเทียบกับสิ่งที่คุณได้เขียนความตั้งใจของคุณไว้ว่ามันใช่หรือเปล่า ให้การจดบันทึกสอดคล้องกับสิ่งที่คุณกำลังทำแล้วจะเห็นผล

4. กำจัดสิ่งที่แย่ออกไป

แน่นอนว่าการที่เราจะ reinvent ตัวเองใหม่ สิ่งแย่ ๆ ต้องถูกกำจัดออกไปไม่ว่าจะวิธีไหน และการกำจัดสิ่งแย่ ๆ ในที่นี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณแทบจะในทันที นั่นก็คือการขจัดความยุ่งเหยิงในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพ จิตใจ หรือในเรื่องความสัมพันธ์ของคุณ เมื่อคุณกำจัดสิ่งเก่าที่ไม่ได้มีผลดีต่อชีวิตคุณออกไปได้ มันจะทำให้คุณมีพื้นที่สำหรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่อยู่ในเชิงบวกได้ชัดเจนขึ้น

จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือความเชื่อของคุณ หากคุณเชื่อว่าคุณติดอยู่กับที่ คุณก็จะติดอยู่ไม่ว่าโอกาสใดจะมาถึง เพราะเราเรียนรู้การจำกัดความเชื่อตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และในบางครั้งความเชื่อที่ไม่ดีนักก็จะนำพาพวกเขาไปสู่วัยผู้ใหญ่อย่างไม่สมบูรณ์แบบ แต่สิ่งเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 

ในการเริ่มต้น ให้เรียนรู้ในการสร้างสติที่จะรับรู้ถึงความคิดเชิงลบที่เกิดขึ้นในใจของคุณ แล้วค่อย ๆ ปรับแก้ด้วยการแทนที่ด้วยคำพูดเชิงบวก สร้างการกระทำในเชิงบวก และเมื่อเวลาผ่านไป ความคิดเชิงบวกจะเริ่มแทนที่ความคิดเชิงลบ

5. เพิ่มการเรียนรู้

ผู้หญิงเรามักจะมีชีวิตเล็ก ๆ แอบซ่อนอยู่ในเวลา หมาถึง ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าในแต่ละวันกับภารกิจที่ต้องทำ จนวันหนึ่งคุณจะรู้สึกว่ามันมีอะไรที่ขาดหายไป เพราะการทุ่มเทชีวิตทั้งหมดไปกับเวลามันทำให้คุณไม่สามารถมีชีวิตที่เป็นตัวเองได้เลย 

การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ผู้หญิงต้องมี ยิ่งเราเรียนรู้มากเท่าไหร่ การเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ถูกต้องก็จะชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น ง่าย ๆ ให้คุณมองไปที่ประสบการณ์ชีวิตของคุณก่อน ลองเอามันมาเป็นตัวความรู้ให้เราได้สร้าง vision ดี ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลง และเมื่อที่คุณสร้างที่ว่างของชีวิตให้มีมากขึ้น แหล่งการเรียนรู้ของคุณก็จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย มันทำให้ความคิดของเราขยายไปเรื่อย ๆ จนกระทั้งการเปลี่ยนแปลงของเราเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน สร้างผลลัพธ์ที่ดีของการเปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อย ๆ อย่างไม่หยุด 

 ถึงแม้ว่าแนวคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณอาจดูใหญ่โตและน่ากลัวจนคิดว่ามันไม่น่าเป็นจริงได้  แต่เราอยากบอกว่าอย่าเริ่มต้นด้วยความกลัว เพราะความจริงก็คือการสร้างตัวเองใหม่ไม่ใช่เรื่องยากหรือซับซ้อน

คุณไม่จำเป็นต้องย้ายตัวไปไปที่อื่น หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ทำสิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ ไม่จำเป็นเลย สิ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เมื่อคุณมีวิสัยทัศน์ที่แท้จริงของสิ่งที่คุณต้องการ หรือการเลือกเป็นบุคคลนั้น และให้เริ่มลงมือทำตามแรงบันดาลใจ จงละทิ้งสิ่งที่ไม่ใช่ตัวคุณ สร้างการทำงานและขยายความคิดของคุณด้วยการเรียนรู้อยู่เสมอ

เราหวังว่าคุณจะพบว่าที่แบ่งปันมาทั้งหมด สามารถสร้างประโยชน์และเปลี่ยนแปลงตัวคุณเองได้สำเร็จในแบบที่ทำให้คุณรู้สึกดี

Credit ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ