8 พฤติกรรมต้องหยุด ถ้าไม่อยากปากดำ

8 พฤติกรรมต้องหยุด ถ้าไม่อยากปากดำ
Poster 24
Poster 24

ผู้คว่ำหวอดในวงการแฟชั่นผู้หญิงแห่งประเทศไทย

Table of Contents

Facebook
Twitter

สาวๆ หลายคนต้องเจอกับปัญหากับริมฝีปากดำ คล้ำ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่หาวิธีบำรุงกันสารพัด แต่ก็แก้ไม่ได้เสียที เรื่องนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นปัญหาแบบ “เส้นผมบังภูเขา” เพราะไม่แน่คุณสาวๆ อาจจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่กระตุ้นทำให้ริมฝีปากดำ คล้ำได้ ถ้าอย่างนั้นลองมาเช็คกันกับ  8 พฤติกรรมต้องหยุด ถ้าไม่อยากปากดำ ว่าเข้าข่ายกันบ้างหรือเปล่า

1.การสูบบุหรี่ก็ทำให้ปากดำได้เหมือนกัน

1.การสูบบุหรี่ก็ทำให้ปากดำได้เหมือนกัน

รู้กันดีอยู่แล้วว่าการสูบบุหรี่นั้นส่งผลเสียต่อร่างกาย แถมเจ้าสารนิโคตินยังส่งผลเสียต่อผิวหนังและสีตามธรรมชาติของริมฝีปาก เพราะสารนิโคตินนั้นจะทำให้เกิดคราบติดที่ริมฝีปาก ส่งผลให้เสีบริเวณริมฝีปากเปลี่ยนเป็นดำและคล้ำได้ รู้อย่างนี้แล้วเลิกสูบบุหรี่ดีที่สุด

2.ปากดำเกิดจากการชอบเลียริมฝีปาก

2.ปากดำเกิดจากการชอบเลียริมฝีปาก

สาวๆ บางคนอาจจะเคยชินกับการที่ต้องเลียริมฝีปากจนติดเป็นนิสัย แต่รู้หรือไม่ว่าน้ำลายของเรานั้นมีเอ็นไซม์ในการทำหน้าที่ย่อยอาหาร ซึ่งเอ็นไซม์ที่ว่าจะจะรบกวนเซลล์บริเวณริมฝีปากจนทำให้เปลี่ยนเป็นสีที่ดำคล้ำได้ เพียงแค่เลิกพฤติกรรมชอบเลียริมฝีปาก เท่านี้ริมฝีปากสวยๆ ก็จะอยู่คู่กับเราแล้ว 

3.การละเลยการบำรุงก็ทำให้ปากดำได้

3.การละเลยการบำรุงก็ทำให้ปากดำได้

บางคนอาจจะมุ่งเน้นการบำรุงไปที่ผิวหน้า และผิวกายซะส่วนใหญ่ แต่เชื่อเถอะว่าหลายคนละเลยเรื่องการบำรุงริมฝีปาก เพราะคิดว่าเป็นจุดเล็กน้อยไม่สำคัญอะไร แต่การที่คุณบำรุงริมฝีปากเป็นประจำอย่างการทาลิปบาล์มเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ก็จะช่วยการการดำคล้ำของบริเวณดังกล่าวได้เป็นอย่างดี 

4.ปากดำจากการโดนแดดบ่อย

4.ปากดำจากการโดนแดดบ่อย

สาวๆ บางคนอาจชื่นชอบในการทำกิจกรรมกลางแจ้งเองมากๆ แต่รู้หรือไม่ว่าเวลาที่ริมฝีปากเราโดนแดดเยอะๆ ก็ส่งผลให้ดำและคล้ำได้เหมือนอย่างผิวกายของเราเหมือนกัน ฉะนั้นถ้าต้องออกแดด ทำกิจกรรมกล้างแจ้ง หรือเล่นกีฬากลางแจ้งเป็นประจำล่ะก็ หาลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของกันแดดใช้กันดู แค่นี้ก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดีมากแล้ว 

5.ดื่มน้ำน้อยก็ส่งผลให้ปากดำได้

5.ดื่มน้ำน้อยก็ส่งผลให้ปากดำได้

การดื่มน้ำน้อยนี่แหละเป็นตัวทำให้ปากสวยของคุณสาวๆ แห้งและคล้ำได้เหมือนกัน เพราะผิวบริเวณริมฝีปากนั้นจะสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น ดังนั้นน้ำจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวบริเวณริมฝีปากได้ด้วย รู้อย่างนี้แล้วก็ควรดื่มน้ำให้เป็นนิสัยเพราะนอกจากจะส่งผลดีกับร่างกายแล้ว ยังส่งผลดีต่อริมฝีปากอีกด้วย  

6.การใช้ลิปสติกที่มีสารตะกั่วก็ทำให้ปากดำได้

6.การใช้ลิปสติกที่มีสารตะกั่วก็ทำให้ปากดำได้

สาวๆ กับลิปสติกเป็นของคู่กันอยู่แล้ว แต่ถ้าเลือกลิปสติกที่มีสารตะกั่วผสมอยู่นั้นก็จะส่งผลให้ริมฝีกปากเปลี่ยนสีกลายเป็นดำคล้ำได้ เพราะสารตะกั่วจะคอยกัดริมฝีปากให้กลายเป็นสีดำคล้ำ ดังนั้นเวลาเลือกลิปสติกสักแท่งอย่าเห็นแก่ของถูก หรือสีสวยสีจัดเพียงอย่างเดียว ควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย 

7.ปากดำเพราะลิปสติกหมดอายุ

7.ปากดำเพราะลิปสติกหมดอายุ

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนมีลิปสติกมากกว่าคนละ 1 แท่งอยู่แล้ว ดังนั้นก็ควรหมั่นเช็ควันหมดอายุของลิปสติกด้วย เพราะลิปสติกนั้นก็มีวันหมดอายุเหมือนกัน อย่างลิปสติกที่ยังไม่เปิดใช้สามารถเก็บได้นาน 3 ปี แต่สำหรับลิปสติกที่เปิดใช้แล้วควรใช้ให้หมดภายใน 2 ปี อย่าเสียดายกันไปเลย เพราะยิ่งใช้ลิปสติกที่หมดอายุก็เท่ากับเป็นการทำลายริมฝีปากสวยๆ ให้ดำคล้ำจนไม่น่ามองอีกด้วย 

8.เช็ดเครื่องสำอางไม่หมดก็ทำให้ปากดำได้

8.เช็ดเครื่องสำอางไม่หมดก็ทำให้ปากดำได้

การเช็ดล้างเครื่องสำอางหลายคนจะเน้นไปที่ผิวหน้าเพียงอย่างเดียว แต่ก็ควรเน้นรวมถึงทุกส่วนอย่างเปลือกตา, ริมฝีปากที่หลายคนชอบละเลย และการเช็ดเครี่องสำอางบริเวณริมฝีปากไม่หมดนั้น ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ปากดำคล้ำได้ เพราะลิปสติกที่เราทาเป็นประจำนั้นก็ถือว่าเป็นเครื่องสำอางด้วยเช่นกัน ฉะนั้นก็ควรไม่ควรละเลยที่จะเช็ดนะสาวๆ  

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 พฤติกรรมต้องหยุด ถ้าไม่อยากปากดำ บางคนอาจจะติ๊กถูกทุกข้อที่ว่าที่ข้างต้น ถึงว่าทำไม๊..ทำไมปากยังดำอยู่ ดังนั้นควรเลิกพฤติกรรมดังกล่าวซะ ถ้าอยากมีริมฝีปากที่สวยสุขภาพดีชวนมอง 

เครดิตภาพ : www.undubzapp.com, www.mthai.com, www.idskinexpert.com, www.sanook.com, www.praew.com

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////