ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการเลือกใช้สกินแคร์ของสาว ๆ 

เคล็ดลับความงามเห็นอยู่ได้ทั่วไปโดยเฉพาะในโลกอินเทอร์เน็ต ที่ซึ่งบางคนดึงเคล็ดลับมาได้สำเร็จ แต่สาว ๆ บางคนยังคงไม่ค้นพบกับสิ่งที่เหมาะ ยังคงมีความเข้าใจผิดมากมายที่สาว ๆ จะเหมือนถูกตั้งโปรแกรมให้เชื่อเพียงเพราะคนส่วนใหญ่รอบตัวพูดถึงเคล็ดลับต่าง ๆ จนดูเหมือนมันอัศจรรย์

สาว ๆ คะรู้ไหมว่าผิวคนเรามีหลายประเภท ที่เห็นกันหลัก ๆ ก็เห็นจะมี ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม จัดว่าเป็นสิ่งพื้นฐานเรื่องผิวที่สาว ๆ คุ้นมาตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการความงาม และยังมีความเชื่อผิด ๆ ที่สาว ๆ หลายคนกำลังทำอยู่ และในบทความนี้ก็มีวิธีแนะนำเพื่อให้คุณสาว ๆ ได้เปลี่ยนความคิดและปรับทัศนคติเพื่อกลับมาดูแลผิวของตัวเองให้กลับมาแข็งแรงและสุขภาพดีได้ทันเวลา 

หลาย ๆ ผลิตภัณฑ์หรือความเชื่อบางอย่างมันอาจดูเป็นตำนานไปเสียแล้ว แต่ไม่เป็นไรเราลองมาดูกันต่อไปนี้ว่าการ Legend debunking หรือการหักล้างตำนานความเชื่อที่ผิด ๆ มีอะไรน่าสนใจบ้าง และลองสำรวจตัวเองว่าเรากำลังทำมันอยู่หรือเปล่า

7 ความเชื่อในตำนานที่ผิดและควรหยุดมันเดี๋ยวนี้

1. ความเชื่อที่ว่า ผิวมันไม่ต้องการมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพราะมันจะทำให้มันเยิ้มและสิวอุดตัน

รูขุมขนอุดตัน Comedogenic หรือเรียกอีกอย่างได้ว่าสิวหัวดำ ใช่มันเกิดจากความหน้าเยิ้มมากเกินไป และแน่นอนมันจะหลอกหลอนคุณหากคุณไม่รู้จักการทำความสะอาดใบหน้าที่ถูกวิธี แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เรียกว่าเป็นปัจจัยภายนอก เช่น การล้างหน้ามากเกินไป หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเฉพาะที่ อาจทำให้ผิวแห้งมากเกินไป เป็นผลให้ผิวของคุณอาจเริ่มผลิตน้ำมันมากขึ้นเพื่อชดเชยการสูญเสียความชุ่มชื้นที่หายไป

แต่รู้ไว้เลยว่า มอยส์เจอร์ไรเซอร์มีความเหมาะกับผิวมันเช่นกัน ยังไงก็ต้องเติมมันลงไปเพื่อให้ผิวได้ยืดหยุ่น มีความชุ่มชื้นที่พอเหมาะทำให้ผิวฟื้นฟู เพียงคุณเลือกใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีการระบุข้างบรรจุภัณฑ์ว่า Non-Comedogenic เท่านี้ก็ดีลได้แล้ว

ลองหันมาใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่จะแนะนำต่อไปนี้ และคุณจะไม่พบความมันของผิวอีกเลย Infact หลังจากใช้ใบหน้าของคุณสาว ๆ ตำนานผิวมันจะได้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความมันที่ขับออกมาน้อยกว่าเมื่อก่อนและมีความแวววาวจนทำให้คุณสาว ๆ จะหลงรักมอยเจอร์ไรเซอร์มากขึ้น

แนะนำตัวนี้ : WISHFUL Honey Balm Jelly Moisturizer

สั่งซื้อได้ที่ : www.sephora.co.th/buy/non-comedogenic-moisturiser

ผสานคุณค่าจากน้ำผึ้ง คืนความชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง กระจ่างใส ผิวสุขภาพดี

2. ความเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออร์แกนิกดีกับผิว

อีกหนึ่ง Legen กับการเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเป็นหลัก สำหรับหัวข้อนี้เราไม่เถียง เพราะแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์อะไรก็ตามที่มาจากธรรมชาติย่อมมีคุณค่าสูง แต่คุณสาว ๆ รู้ไหมว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็ไม่ได้มาจากความเป็นออร์แกนิกไปทั้งหมด เพราะผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกบางอย่างก็มีส่วนผสมของสารเคมีเช่นกัน

อันที่จริง ออร์แกนิกบางอย่างก็เป็นตัวที่สามารถทำให้สาว ๆ แพ้มากที่สุดก็ได้ เพราะมีสารสกัดจากพืช หรือสมุนไพรที่บางตัวอาจจะไม่เหมาะกับสภาพผิวของสาว ๆ บางคนโดยเฉพาะกับสาว ๆ ที่มีผิวอ่อนแอแพ้ง่าย แต่ทว่าผลิตภัณฑ์สังเคราะห์บางชนิดก็เป็นไปได้ว่าไม่มีสารเคมีที่เป็นพิษผสมอยู่ คุณเพียงแค่ต้องมองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผิวของคุณเท่านั้นเอง

อย่างเช่น น้ำมันมะพร้าว ที่เราคิดว่าคุณสมบัติของมันล้ำค่ามาก ๆ จริงอยู่แต่หากใช้มันแบบไม่ถูกวิธีก็สามารถทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้เหมือนกัน ซึ่งผิดกับน้ำมัน Tea Tree Oil ที่ผลิตจากธรรมชาติที่ไม่มีสารก่อให้เกิดมะเร็ง และมันจะทรงคุณค่ามาก ๆ สำหรับสาว ๆ ที่เป็นสิว 

แนะนำตัวนี้ : TEA TREE ที ทรี บอดี้ วอช มายด์ แอนด์ ดีพ คลีน

หาซื้อได้ที่ : www.watsons.co.th/BP_283536

ทีทรีเนเชอรัลลี่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย ทีทรีเนเชอรัลลี่   ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย 99.99% และคาโมมายล์ ช่วยคืนความชุ่มชื้น พร้อมปกป้องผิวจากการระคายเคือง 

3. ความเชื่อว่า PORE STRIPS เพื่อกำจัดสิวหัวดำ

ตำนานที่คงอยู่แบบเหนียวแน่น และได้รับความนิยมมาทุกเจนเนอเรชั่น ยิ่งในยุคนี้มีการพัฒนามาส์กดำให้มีประสิทธิภาพที่น่าทึ่งเพิ่มไปอีก 

สาว ๆ เกือบทุกคนหลงรักมาส์กดำกันแบบหัวปักหัวปำไม่ปันใจ เพราะความสามารถของมันตอบโจทย์ของสาว ๆ ได้แบบที่เรียกว่าอยู่หมัด สิวเล็กสิวน้อยที่เรียกกันว่าสิวเสี้ยนแทบไม่มีโอกาสได้เกิดบนผิวหน้าถ้าลองได้ลงมาส์กดำลงไป 

แต่สาว ๆ จ๋ารู้ไว้เถอะว่าสิ่งที่หลุดออกมาไม่ใช่แค่สิวเสี้ยนเท่านั้น แต่มันเกินกว่าความจำเป็น ทำให้เราขาดความชุ่มชื่นหากใช้มันบ่อยมากจนเกินไป ความชุ่มชื้นดึงน้ำมันธรรมชาติที่ใต้ผิวหน้าของเราที่เก็บกักกันมานานจะหลุดออกไป

ลองหันไปใช้การขัดหน้าเบา ๆ สัปดาห์ละ 2 ครั้งแทน ทำแบบนี้ประมาณ 2-3 เดือน ผิวหน้าจะดีขึ้น นุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และลองใช้โทนเนอร์เข้ามาช่วยในการปิดรูขุมขนดู เพราะเอาจริง ๆ โทนเนอร์ที่ใช้ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อปรับสมดุลค่า ph ของผิว เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดส่วนใหญ่ที่เราใช้นั้นเป็นด่างในธรรมชาติ 

4. ความเชื่อว่าครีมบำรุงราคาแพง ระดับเคาน์เตอร์แบรนด์เอาอยู่

ตำนานแห่งแบรนด์เนม บ่อยครั้งที่บรรดาเพื่อนสาวในแกงค์นางฟ้าของคุณแนะนำการลงทุนกับผิวในแบรนด์ดัง ๆ อย่าง Gucci Dior เพื่อเหล่าเพื่อนของคุณมีความเชื่อว่ามันคือสิ่งที่ดีเยี่ยมที่สุดและคุณต้องมี และคุณจะ Perfect ไปพร้อม ๆ กับชื่อแบรนด์เป็นแน่แท้

อีกพฤติกรรมหนึ่งที่ยังคงเรียกเป็น Legen ได้อีกก็คือ การผสมผสานหลายผลิตภัณฑ์ในการใช้แต่ละครั้ง อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในบางแบรนด์อาจจะไม่เหมาะที่จะใช้ร่วมกันกับผลิตภัณฑ์อื่นด้วยซ้ำ และมันอาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง และแพ้ในผิวหนัง

บางทีผิวของคุณก็อาจจะเหมาะกับมอยเจอร์ไรเซอร์ราคาไม่แพงนักก็อาจจะเป็นได้ คุณสามารถทดลงใช้มั้นกับผิวของคุณ หากไม่เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองในทันทีนั่นก็หมายความว่ามันได้ผลกับผิวของคุณ ลองลบตำนานสองอย่างนี้ดู ชีวิตของคุณอาจจะดีขึ้นมาทันทีก็ได้

5. ความเชื่อในการดื่มน้ำเพิ่มความชุ่มชื่น

ตำนานนี้สุดพีค ตำนานผลิตภัณฑ์ดูแลผิวด้วยการดื่มน้ำ รู้ไหมว่ามันจะต้องผ่านระบบย่อยอาหารที่ และอวัยวะขับถ่าย ผ่านกล้ามเนื้อ โดยการขจัดสารพิษทั้งหมดออกไป แต่กระบวนการนี้มันอาจเร็วเกินไปด้วยการที่คุณจะต้องปัสสาวะออกก่อนที่จะส่งถึงการดูแลผิวหนัง

ดังนั้นอย่าทำงานของคุณให้เสร็จเพียงแค่ดื่มน้ำ 8 แก้วทุกวัน อาจช่วยให้ผิวของคุณกระจ่างขึ้น แต่ผิวของคุณยังคงต้องการมอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มเติมเพื่อความเปล่งปลั่งเป็นพิเศษ

6. ทัศนคติของการใช้ผลิตภัณฑ์เดิม ๆ เป็นเวลาหลายปี

จริงอยู่ว่าการไม่เป็นสาวหลายใจมันดี เมื่อมอยเจอร์ไรเซอร์หรือเซรั่มที่คุณผ่านการทดลงมาจนเจอตัวที่ดีที่สุดที่คุณคิด ทำให้คุณซื่อสัตย์กับมันเป็นเวลาแรมปี หรือหลายปี ตนผิวหน้าของคุณไม่ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ เลย

อันที่จริงมันก็ไม่เสียหายถ้าคุณจะรักมั่นคง แต่ทว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้มันก็ไม่ใช่ตัวที่ดีเยี่ยมที่สุด มันอาจจะมีตัวอื่นที่ดีกว่า ถูกกว่า ก็เป็นไปได้ 

และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ อย่าลืมว่าวัยของเราจะต้องพัฒนาเติบโตขึ้นนั่นก็แปลว่าประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ตัวเดิมของคุณอาจจะไม่สามารถป้องกันเรื่องของริ้วรอยตามวัยได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้คุณอาจจะมีปัญหาตามมา 

ลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ตามกาลเวลาที่เหมาะสมกับช่วงวัยในสูตรที่ใกล้เคียงดู มันจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของผิวในทุก ๆ ปีของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ความสวยของคุณก็จะเรียกได้ว่าอมตะทีเดียว 

7. ความเชื่อว่าการขัดหน้า ขัดผิวทุกวันแล้วผิวจะเนียนใส

Activity นี้จัดเป็นอภิมหาตำนานของการดูแลผิวจริง ๆ โดยพื้นฐานแล้ว การขัดผิวทุกวันสามารถชะลอการผลัดเซลล์ผิว ขจัดน้ำมันตามธรรมชาติออกจากผิว สิ่งเลวร้ายแรกที่จะพบเจอเลยนั่นคือสิวจะเกิดขึ้นได้มากกว่าปรกติ

การขัดผิวสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วหากคุณมีสิวหัวดำ หลีกเลี่ยงการขัดผิวด้วยสครัปที่มีความหยาบมากหากคุณเป็นคนผิวแห้งกว่าปรกติและแพ้ง่าย ลองใช้วิธีขัดผิวที่นานขึ้นแบบเบา ๆ เพราะจะทำให้ผิวคงความชุ่มชื้นและสร้างความแข็งแรงให้ผิวมากขึ้น

อันที่จริงเมื่อเวลาผ่านไป ความต้องการของผิวจะเปลี่ยนไป เมื่อคุณเป็นวัยรุ่นการทำงานของผิวจะดีที่สุดสำหรับคุณ แต่เมื่อเวลาผ่านไป คุณเป็นผู้ใหญ่และมีแนวโน้มที่จะแก่ขึ้นริ้วรอยก็จะเข้าหาคุณ กิจวัตรการดูแลผิวแบบเดิมมักจะไม่ได้ผลอีกต่อไป ต้องมีการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอย เพราะร่างกายที่โตขึ้นจะเริ่มมีความผันผวนของฮอร์โมนหรือการตั้งครรภ์ในโลกของผู้หญิง คุณต้องมีการปรับการดูแลให้เข้ากับผิวของคุณและปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวตามความต้องการของผิว  เพราะการใช้หรือสิ่งที่คุณรักหรือเคยทำมาก่อนอย่างคุ้นเคยมักจะไม่เพียงพออีกต่อไป